หลักสูตรการอบรม

ทำไมต้องสร้างเสริมบุคลิกภาพและสร้างทีมงาน



วัตถุประสงค์ของการสร้างทีมงาน
             1. เพื่อสร้างความไว้วางใจกันในหมู่สมาชิกทีมงาน
             2. เพื่อแสวงหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกัน สมาชิกของทีมจะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อมีการเปิดเผยจริงใจต่อกัน มื่อมีปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไข
             3. เพื่อเสริมสร้างทักษะความเชี่ยวชาญให้มากขึ้น ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นการใช้ศักยภาพ ของ ทีมงาน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
             4. เพื่อให้ข้อมูลย้อนกลับในทางสร้างสรรค์แก่องค์การ
             5. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่จะรับฟังความคิดเห็นและข่าวสารของผู้อื่นอย่างตั้งใจ และให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน
             6. เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาร่วมกัน
             7. เพื่อช่วยลดความขัดแย้งระหว่างบุคคล
             8. เพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้สมาชิกของทีม
             9. เพื่อเสริมสร้างขวัญและความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
             10. เพื่อปรับปรุงการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม

ความสำคัญของการสร้างทีมงาน
             1. งานบางอย่างไม่สามารถทำสำเร็จเพียงคนเดียว
             2. งานที่เร่งด่วนต้องระดมบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานให้เสร็จทันเวลาที่กำหนด
             3. งานบางอย่างต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญจากหลายฝ่าย
             4. งานที่หลายหน่วยรับผิดชอบร่วมกันต้องการความร่วมมืออย่างจริงจังจากทุกฝ่าย
             5. มีงานที่ต้องการความริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อแสวงหาแนวทาง วิธีการและเป้าหมายใหม่
             6. หน่วยงานต้องการสร้างบรรยากาศของความสามัคคีให้เกิดขึ้น

ส่วนประกอบของทีม
     ในการทำงานเป็นทีม จะต้องประกอบด้วย หัวหน้าทีม สมาชิกทีมงานและเลขานุการ ทุกคนจะมี การสื่อสารกันแบบ ๒ ทิศทาง (Two ways communication) ได้แก่ การส่งข้อมูลและการรับข้อมูล ทั้งการสื่อสารกับหัวหน้าและกับสมาชิกด้วยกันเองตลอดเวลา แต่ละส่วนมีรายละเอียดดังนี้

             1. หัวหน้าทีม
                  1.1 หัวหน้าทีมมีคุณลักษณะดังนี้
                          - เป็นที่ยอมรับนับถือของสมาชิกในกลุ่มด้วยความจริงใจ
                          - เปิดเผย จริงใจ ซื่อสัตย์ และเป็นกันเอง
                          - ไม่ใช้อิทธิพลครอบงำกลุ่ม เป็นประชาธิปไตยไม่เผด็จการ
                          - มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในงานสูง
                          - สามารถดำเนินการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                          - ไม่ผูกขาดการเป็นผู้นำกลุ่มตลอดเวลา
                          - พร้อมให้ความช่วยเหลือกลุ่ม
                          - สามารถสื่อสารผลงานของทีมให้สาธารณะชนเข้าใจได้
                          - มีวุฒิภาวะทางสังคม
                          - มีแรงจูงใจและแรงขับทางด้านความสำเร็จสูง

                   1.2 บทบาทและหน้าที่สำคัญของหัวหน้าทีม
                          - รับนโยบายจากองค์การ
                          - กำหนดเป้าหมาย แนวทางและขั้นตอนในการปฏิบัติ
                          - มอบหมายงานแก่สมาชิก
                          - สร้างบรรยากาศด้วยการจูงใจ เสริมแรง ให้กำลังใจ
                          - ใช้เทคนิคเผชิญความขัดแย้งไม่ว่าเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว
                          - อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ
                          - ประเมินผลงานและผู้ร่วมงาน

            2. สมาชิกของทีมงาน  (ผู้ร่วมงาน)
                 2.1 คุณลักษณะของสมาชิกของทีมงาน
                          - สามารถรับผิดชอบงานในหน้าที่ของตนและของกลุ่ม
                          - เป็นผู้รู้จักฟัง รู้จักพูด และแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม
                          - ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิก
                          - เคารพมติของกลุ่ม และป้องกันมิให้เบี่ยงเบนมติของกลุ่มออกไป
                          - เป็นผู้เสียสละ อาสาช่วยทำงานทุกด้าน
                          - กล้าแสดงความคิดเห็น

               2.2 บทบาทและหน้าที่สำคัญของสมาชิก
                          - รับมอบหมายงานจากหัวหน้าทีม
                          - ปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบให้บรรลุเป้าหมายของทีมงาน
                          - ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ
                          - เป็นผู้ตามที่ดี
                          - ตั้งใจจริงในการทำงาน
                          - คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม
                          - คำนึงถึงความสำคัญของทีมงาน

             3. เลขานุการ
                 3.1 คุณลักษณะของเลขานุการกลุ่ม
                          - มีความสามารถในการเขียนหนังสือดี
                          - สามารถจับประเด็นการพูด การปรึกษาหารือของกลุ่มได้ดี
                          - สามารถสรุปผลการประชุมและทำรายงานให้สมาชิกได้ทราบ
                          - มีความรู้และประสบการณ์ในการเสนอรายงานอย่างมีแบบแผน
                          - สามารถเขียนแผนผัง กราฟ ชาร์ท ได้

                   3.2 บทบาทและหน้าที่สำคัญของเลขานุการ
                          - รับคำสั่งจากหัวหน้าหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
                          - ส่งข่าวสารที่รับมาไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                          - ประสานงานระหว่างผู้บังคับบัญชาและถ่ายทอดสิ่งผู้ใต้บังคับบัญชาเสนอให้นายได้รับรู้
                          - มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีแบบสร้างสรรค์ต่อทุกๆ คน

มิติในการพัฒนาทีมงาน
             รูปแบบ "สี่มิติ" (Four dimensions) ในการพัฒนาทีมงาน เพื่อเป็นการชี้นำแนวคิดประกอบการเสริมสร้างความมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของผลการปฏิบัติงานของทีมงาน มิติทั้ง  4  ประกอบด้วย
                          1. บุคคล
                          2. งาน
                          3. ทีมงาน
                          4. องค์การ

             1. บุคคล (Individual) การพัฒนาทีมงานในระดับบุคคล ซึ่งประกอบด้วยการศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจ ความผูกพันที่มีต่องาน ทัศนคติ ความสามารถและการมีส่วนร่วมของสมาชิกทีมงาน

             2. งาน (Task) รายละเอียดของงานที่ส่งผลต่อการพัฒนาทีมงาน ได้แก่ วัตถุประสงค์ การกำหนดเป้าหมาย และ กระบวนการ ทำงาน ที่เป็นระบบ

             3. ทีมงาน (Team) ทักษะต่างๆ ที่สัมพันธ์กับการสร้างทีมงาน มีทั้งทักษะส่วนบุคคล และทักษะ ของกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย ภาวะผู้นำ บทบาท การสื่อสาร ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทักษะการจูงใจ การบริหารความขัดแย้ง การวิเคราะห์ปัญหา การตัดสิน การประชุมของ 

             4. องค์การ (Organization) สิ่งที่จำเป็นต้องปรับปรุงในองค์การ ได้แก่ โครงสร้างขององค์การ บรรยากาศในการทำงาน การให้ค่าตอบแทนและบำเหน็จรางวัล วัฒนธรรมองค์การ และการสนับสนุน ให้มีการพัฒนาด้านต่างๆ อย่างเป็นระบบ


ทักษะที่จะได้รับจากการสร้างทีมงาน
             จากการวิเคราะห์กิจกรรมต่างๆ ของมิติในการพัฒนาทีมงาน มีทักษะที่สัมพันธ์กับ การสร้างทีมงาน ดังนี้
             1. ทักษะในการติดต่อสื่อสาร
             2. ทักษะการปฏิสัมพันธ์
             3. ทักษะการเป็นผู้นำทีมงาน
             4. ทักษะในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
             5. ทักษะในการประชุมของทีมงาน
             6. ทักษะในการบริหารความขัดแย้ง



หลักสูตรพลังแห่งการทำงานเป็นทีม (หลักสูตร ๑ วัน)
วัน / เวลา
กิจกรรม
อุปกรณ์
อุปกรณ์จำเป็น
๑.      เครื่องดนตรี (กลอง ฉิ่ง ฉาบ ไม้กลอง)
๒.      อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ (โปรเจ็คเตอร์ คอมฯ ไมค์ เครื่องเสียง สายเสียงต่อคอมฯ ห้องประชุม โพเดียม)
๓.      อุปกรณ์ (กระดาษ A๔ ๑ รีม , กระดาษปรู๊ฟ ๓๐ แผ่น , ปากกาเคมี สีแดง สีดำ สีน้ำเงิน สีเขียว อย่างละ ๑ กล่อง)
๔.      อุปกรณ์อื่นๆ ให้ดูจากท้ายกิจกรรม ถ้ามีวงเล็บสีแดงแสดงว่าวิทยากรเตรียมมาเอง
เวลา ๐๘.๐๐ น.
รับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
- แบบฟอร์มรายชื่อรับลงทะเบียน
- แจกป้ายชื่อพร้อมเชือกห้อยคอ
คละสี คนละ ๑ แผ่น
เวลา ๐๙.๐๐ น.

กิจกรรม “ทะลายเกาะน้ำแข็ง”
น้ำดื่ม ขนาด ๑ ลิตร ๑ ขวด ,
กาละมัง ๑ ใบ , แก้วน้ำสะอาด ๑ ใบ
เวลา ๑๐.๐๐ น.
กิจกรรม “ความหวังกับน้ำตา”
- กระดาษ ๑๐ x ๑๕ cm คนละ ๒ แผ่น
- ปากกาลูกลื่น คนละ ๑ ด้าม
- ไวนิลต้นไม้ (วิทยากรเตรียม)
เวลา ๑๐.๑๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง (เบรกเช้า)
ขนม กาแฟ แก้ว ถาดเสิร์ฟ ช้อน น้ำร้อน
เวลา ๑๐.๒๕ น.
กิจกรรม “กลุ่มสัมพันธ์
         - เพลง เกมส์ นันทนาการ
         - โค๊ดรวม ทดสอบสมาธิ
         - ชื่อกลุ่ม เพลงกลุ่ม ท่าประกอบ
         - โค๊ดกลุ่ม คนสร้างบ้าน
         - การสื่อสาร
- ฟิวเจอร์บอร์ดตัดเป็นแท่ง
ขนาด ๒๐ x cm
มัดใส่ถุงไว้ ถุงละ ๒๐๐ แท่ง ทั้งหมด ๕ ถุง
เวลา ๑๒.๐๐ น.
รับประทานอาหารกลางวัน
ข้าว กับข้าว น้ำดื่ม โต๊ะอาหาร จาน ช้อน
เวลา ๑๓.๐๐ น.
กิจกรรม “เตรียมความพร้อม”
กลอง ฉิ่ง ฉาบ
เวลา ๑๓.๑๕ น.
กิจกรรม “กระบวนการทำงานเป็นทีม”
          - ของรักของหวง
          - หย่อนปากกา
          - ห้ามหาเจอ
          - สายพาน
          - สร้างบ้าน
- หนังสือพิมพ์ ๓๐ เล่ม
- แล็กซีน ๒๐ ม้วน
- กรรไกรตัดกระดาษ ๑๐ อัน
- เชือกฟางหนาสีแดง ๕ ม้วน
เวลา ๑๔.๑๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง (เบรกบ่าย)
ขนม กาแฟ แก้ว ถาดเสิร์ฟ ช้อน น้ำร้อน
เวลา ๑๔.๒๕ น.
กิจกรรม “ห่วงโซ่แห่งคุณภาพ PDCA
          - ปิงปองเคลื่อนที่
          - หย่อน ปากกาลงแก้ว
- ลูกปิงปอง ๒๐ ลูก
- หนังสือพิมพ์
- แก้วน้ำ ๑๐ ใบ
- เตรียมปากกามา
เวลา ๑๕.๓๐ น.
กิจกรรม “กราฟชีวิต
- กระดาษ A๔ คนละ ๑ แผ่น
เวลา ๑๖.๓๐ น.
พิธีเทียน
เทียนคนละ ๑ ด้าม
เวลา ๑๖.๐๐ น.
กิจกรรม “ต้นไม้แห่งคำมั่นสัญญา
- แจกกระดาษเล็ก ขนาด ๑/๔ ของ A๔                คนละ ๒ แผ่น
- เตรียมปากกามาด้วย
เวลา ๑๗.๐๐ น.
เสร็จกิจกรรม
พิธีปิด


           

หลักสูตรพลังแห่งการทำงานเป็นทีม (หลักสูตร ๒ วัน วันแรก)

วัน / เวลา
กิจกรรม
อุปกรณ์
(วันแรก)
เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น
กลอง ฉิ่ง ฉาบ โปรเจ็คเตอร์ คอมฯ ไมค์เครื่องเสียง สายเสียงต่อคอมฯ ห้องประชุม
เวลา ๐๘.๐๐ น.
รับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
- แบบฟอร์มรายชื่อรับลงทะเบียน
- แจกป้ายชื่อพร้อมเชือกห้อยคละสี คนละ ๑ แผ่น
- ปากกาเคมี ๒ กล่อง
เวลา ๐๙.๐๐ น.

กิจกรรม “ทะลายเกาะน้ำแข็ง”
น้ำขวดขนาด ๑ ลิตร กาละมัง ๑ ใบและแก้วน้ำสะอาด ๑ ใบ
เวลา ๑๐.๐๐ น.
กิจกรรม “ความหวังกับน้ำตา”
- กระดาษ ๑๐ x ๑๕ cm คนละ ๒ แผ่น
- ปากกาลูกลื่น คนละ ๑ ด้าม
เวลา ๑๐.๑๕ น.
พักรับประทานอาหารวาง (เบรกเช้า)
ขนม กาแฟ แก้ว ถาดเสิร์ฟ ช้อน น้ำร้อน
เวลา ๑๐.๓๐ น.
กิจกรรม “กลุ่มสัมพันธ์
         - เพลง เกมส์ นันทนาการ
         - โค๊ดรวม ทดสดสอบสมาธิ
         - ชื่อกลุ่ม เพลงกลุ่ม ท่าประกอบ
         - โค๊ดกลุ่ม คนสร้างบ้าน
- ฟิวเจอร์บอร์ดตัดเป็นแท่ง
ขนาด ๒๐ x cm
กลุ่มละ ๒๐๐ แท่ง ทั้งหมด ๕ กลุ่ม
เวลา ๑๒.๐๐ น.
รับประทานอาหารกลางวัน
ข้าว กับข้าว น้ำดื่ม โต๊ะอาหาร จาน ช้อน
เวลา ๑๓.๐๐ น.
กิจกรรม “เตรียมความพร้อม”
กลอง ฉิ่ง ฉาบ
เวลา ๑๓.๑๕ น.
กิจกรรม Work Relly กระบวนการทำงานเป็นทีม”
- แก้วน้ำ ๒ ใบ ถังน้ำ ๔ ใบ
เวลา ๑๕.๔๕ น.
สรุปกิจกรรมประจำวัน
-
เวลา ๑๖.๐๐ น.
พักผ่อน ทำภารกิจส่วนตัว
-
เวลา ๑๗.๐๐ น.
รับประทานอาหารเย็น
ข้าว กับข้าว น้ำดื่ม โต๊ะอาหาร จาน ช้อน
เวลา ๑๘.๐๐ น.
กิจกรรม “โครงสร้างแห่งปัญญา”
          - สายพาน
          - สร้างบ้าน
          - ของรักของหวง
- หนังสือพิมพ์ ๓๐ เล่ม
- ลูกปิงปอง ๒๐ ลูก
- แล็กซีน ๒๐ ม้วน
- กรรไกรตัดกระดาษ ๑๐ อัน
เวลา ๒๐.๐๐ น.
กิจกรรม “หนังสือพิมพ์ค่าย”
- กระดาษปรู๊ฟ ๓๐ แผ่น
- ปากกาเคมี สีแดง สีดำ สีน้ำเงิน สีเขียว อย่างละ ๑ กล่อง
เวลา ๒๑.๐๐ น.
พักผ่อนตามอัธยาศัย
-

หลักสูตรพลังแห่งการทำงานเป็นทีม (วันที่สอง)

วัน / เวลา
กิจกรรม
อุปกรณ์
(วันที่สอง)
เวลา ๐๕.๐๐ น.

สัญญานกหวีดดัง ๑ ครั้ง “ปลุก” ทำภารกิจส่วนตัวรอเรียกแถว

นกหวีด
เวลา ๐๕.๓๐ น.
ขยับกายสบายชีวี
-
เวลา ๐๖.๐๐ น.
กิจกรรมสภากาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ค่าย
น้ำร้อน กาแฟ แก้วพลาสติก หนังสือพิมพ์
เวลา ๐๗.๐๐ น.
 ทำภารกิจส่วนตัว
-
เวลา ๐๘.๐๐ น.
รับประทานอาหารเช้า
ข้าว กับข้าว น้ำดื่ม โต๊ะอาหาร จาน ช้อน
เวลา ๐๙.๐๐ น.
กิจกรรม “ห่วงโซ่แห่งคุณภาพ PDCA
          - ปิงปองเคลื่อนที่
          - หย่อน ปากกาลงแก้ว
- ลูกปิงปอง ๒๐ ลูก
- หนังสือพิมพ์
- แก้วน้ำ ๑๐ ใบ
- เตรียมปากกามา
เวลา ๑๐.๑๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง (เบรกเช้า)
ขนม กาแฟ แก้ว ถาดเสิร์ฟ ช้อน น้ำร้อน
เวลา ๑๐.๒๕ น.
กิจกรรม “การอยู่ร่วมกันในองค์กร”
          - การสื่อสาร
          - เป้าหมายและวิธีการ
          - กระดาษแห่งการเรียนรู้

-
เวลา ๑๑.๐๐ น.
กิจกรรม “บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องให้อภัย”
โปรเจ๊กเตอร์ คอมฯ สายเสียงคอมฯ
เวลา ๑๒.๐๐ น.
พักรับประทานอาหารกลางวัน
ข้าว กับข้าว น้ำดื่ม โต๊ะอาหาร จาน ช้อน
เวลา ๑๓.๐๐ น.
กิจกรรมเตรียมความพร้อม
กลอง ฉิ่ง ฉาบ
เวลา ๑๓.๑๕ น.
กิจกรรม “กราฟชีวิต
- กระดาษ A๔ คนละ ๑ แผ่น
เวลา ๑๔.๐๐ น.
พักรับประทานอาหารว่าง (ภาคบ่าย)
ขนม กาแฟ แก้ว ถาดเสิร์ฟ ช้อน น้ำร้อน
เวลา ๑๔.๑๕ น.
พิธีเทียน
เทียนคนละ ๑ ด้าม
เวลา ๑๔.๔๐ น.
กิจกรรม “ต้นไม้แห่งคำมั่นสัญญา
- แจกกระดาษเล็ก ขนาด ๑/๔ ของ A๔                คนละ ๒ แผ่น
- เตรียมปากกามาด้วย
เวลา ๑๕.๐๐ น.
กิจกรรม “อำลา”
โปรเจ๊กเตอร์ คอมฯ สายเสียงคอมฯ
เวลา ๑๖.๐๐ น.
เสร็จกิจกรรม
พิธีปิด


หมายเหตุ : กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม